Từ năm 2024, chính phủ Úc đã đưa ra một số quy định mới nhằm hạn chế tình trạng nhập cư, trong đó có đối tượng du học sinh. Với bối cảnh thực trạng xin visa du học Úc trở nên ngày càng khó khăn hơn bao giờ hết, bạn phải làm gì để giải quyết vấn đề này? Hãy cùng My Visa Support tìm ra giải pháp nhằm giúp cho quá trình xin Visa Úc dễ dàng hơn nhé. 

Những khó khăn trong quy định xin Visa du học Úc hiện nay

Yêu cầu tiếng Anh đầu vào cao hơn

Kể từ đầu năm 2024, yêu cầu về điểm số tiếng Anh đối với việc nộp hồ sơ xin visa du học đã được tăng lên từ 5.5 lên 6.0 cho bài thi IELTS (hoặc tương đương), và từ 6.0 lên 6.5 cho việc xin visa lao động sau khi tốt nghiệp. Đối với các ứng viên tham dự các chương trình tiếng Anh ELICOS hoặc khoá dự bị Đại học tại Australia, điểm số tối thiểu là 5.0 và 5.5 tương ứng. 

Tuy nhiên, sự thành thạo tiếng Anh đóng vai trò quan trọng đối với việc học tập và sinh hoạt tại Úc đối với mọi du học sinh. Việc nâng cao yêu cầu về điểm số tiếng Anh sẽ tạo điều kiện tốt hơn đối với du học sinh, giúp họ nắm vững kiến thức, hòa nhập vào việc học tập và sinh sống tại Australia một cách tốt hơn. 

Yêu cầu tiếng Anh đầu vào cao hơn

Hạn chế xử lý hồ sơ du học có mức độ “rủi ro cao”

Các trường, tổ chức giáo dục, và nhà cung cấp giáo dục được coi là có mức độ “rủi ro cao” sẽ phải đối mặt với quá trình xét duyệt visa kéo dài và yêu cầu chứng minh tài chính. 

Các trường hợp này sẽ được xem xét dựa trên các tiêu chí về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, và tỷ lệ sinh viên bị từ chối visa. Quy định mới này mang tính tích cực vì nó sẽ dẫn đến thời gian xử lý visa đối với các hồ sơ chuẩn một cách nhanh chóng hơn, cũng như các trường có mức độ rủi ro cao sẽ cố gắng kiểm soát tình hình chất lượng hồ sơ sinh viên, nâng cao chất lượng giáo dục. 

My Visa Support sẽ cá nhân hoá giải pháp lộ trình học – định cư, kết hợp với phương án chứng minh tài chính theo từng đối tượng học sinh, giúp học sinh dù theo học ở trường có mức độ rủi ro cao hay thấp thì cũng đạt được tỷ lệ thành công visa cao nhất có thể. 

Hạn chế xử lý hồ sơ du học có mức độ “rủi ro cao”

Hạn chế kéo dài thời gian lưu trú tại Úc

Trong năm 2022 – 2023, số lượng du học sinh được cấp nhiều hơn một visa du học Úc tăng 30%, đạt 150.000. Nửa số người có visa làm việc sau tốt nghiệp 485 đang làm công việc tay nghề thấp, gặp khó khăn khi xin thường trú sau tốt nghiệp (PR). 

Do số lượng du học sinh ở lại tăng nhanh nhưng chất lượng lao động không được đảm bảo, tạo gánh nặng đối với quốc gia, chính phủ Australia đã ban hành các quy định mới áp dụng đối với visa tốt nghiệp 485, bao gồm việc điều chỉnh thời gian lưu trú đối với du học sinh sau khi tốt nghiệp và làm việc. 

Theo quy định, không có sự gia hạn cho phép làm việc theo ngành nghề sau tốt nghiệp, nhưng nếu học sinh du học tại các khu vực Regional thì sẽ được gia hạn thêm 2 năm visa 485. Cụ thể, thời gian lưu trú sau tốt nghiệp đối với visa 485 (lần đầu) như sau: 

  • Cao đẳng chính quy (theo đúng nghề đào tạo): 18 tháng 
  • Cử nhân: 2 năm 
  • Thạc sĩ tín chỉ: 2 năm 
  • Thạc sĩ nghiên cứu: 3 năm 
  • Tiến sĩ: 3 năm 

Việc rút ngắn thời gian lưu trú sau tốt nghiệp xuống còn 2 năm có thể gây trở ngại đối với một số du học sinh trong việc xin việc làm và định cư tại Úc. Tuy nhiên, mặc dù rút ngắn thời gian thị thực 485, những du học sinh có thành tích học xuất sắc và đúng ngành nghề đang thiếu hụt vẫn có cơ hội định cư với visa tay nghề, do chính phủ Australia đã cải tiến hệ thống visa, giúp những du học sinh có bằng cấp cao, lao động có tay nghề có thể tăng cơ hội xin được visa lao động và định cư ở Úc.

Hạn chế kéo dài thời gian lưu trú tại Úc

Các cấp độ xét Visa du học Úc 2024

Cấp độ xét visa (Assessment Level) để xác định mức độ rủi ro của quốc gia nơi du học sinh đến hoặc đang cư trú. Các yêu cầu về chứng minh tài chính sẽ thay đổi đổi phụ thuộc vào mức độ rủi ro của hồ sơ visa của họ và quốc gia họ đến, cũng như trường học họ lựa chọn. 

Khi du học tại úc, cấp độ rủi ro sẽ xếp theo thứ tự từ thấp đến cao là 1, 2 và 3. Điều này có nghĩa là du học sinh từ các quốc gia thuộc cấp độ 3 sẽ cần phải có nhiều giấy tờ chứng minh thu nhập và bằng chứng về khả năng thông thạo tiếng Anh hơn so với những du học sinh đến từ các quốc gia có mức độ rủi ro thấp hơn ở cấp độ 2 và cấp độ 1. 

Việt Nam hiện tại được xếp vào diện xét duyệt visa du học Úc cấp độ 2. Cụ thể, du học sinh Việt Nam sẽ được miễn hồ sơ chứng minh tài chính và chứng chỉ tiếng Anh khi nộp hồ sơ tại các trường thuộc mức độ xét duyệt 1 và 2. Tuy nhiên, các trường thuộc mức độ xét duyệt 3 sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ tài chính và chứng chỉ tiếng Anh. 

Có thể tham khảo bảng các cấp độ dưới đây:

Tổng kết

Trên đây là những thông tin mà My Visa Support đã tìm hiểu được về những khó khăn trong quy định khi xin visa du học Úc hiện nay. Hy vọng sau bài viết này, những ai đang có mong muốn được du học tại Úc sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có thêm thông tin về vấn đề du học bạn nhé.