Úc đã được đánh giá là một điểm đến du học tuyệt vời suốt nhiều năm nay. Nền giáo dục Úc trang bị cho người học kiến thức, kĩ năng và các mối quan hệ sẽ tồn tại suốt đời, đồng thời đem đến cho sinh viên những cơ hội không thể thiếu trong tương lai. Dù là điểm đến du học yêu thích của sinh viên trên thế giới nhưng du học Úc vẫn đang có nhiều hiểu lầm mà sinh viên quốc tế thường hiểu sai.

Cùng My Visa Support khám phá những hiểu lầm thường gặp về vấn đề du học Úc nhé trong bài viết dưới đây nhé.

Chi phí du học Úc quá cao

Không thể phủ nhận một điều rằng, bạn nên có tài chính vững vàng và ổn định nếu đi du học Úc. Nhưng điều này không có nghĩa là trường nào cũng đắt đỏ như nhau. Chi phí du học Úc của mỗi sinh viên sẽ khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như trường học, khu vực, chuyên ngành bạn muốn theo đuổi và thời hạn của chương trình. 

Có vô số khoá học khác với mức chi phí thấp hơn để bạn có thể tiếp cận. Chẳng hạn, Đại học Western Sydney mang đến cho bạn cơ hội học ngay thành phố Sydney với học phí trung bình 27.000 AUD/năm; hay bạn cơ hội lấy bằng Cử nhân Quản trị Khách sạn của Học viện Le Cordon Bleu danh tiếng với chi phí thấp hơn so với du học tại Hà Lan hay Phần Lan. 

Hơn nữa, Úc cũng có rất nhiều học bổng và chương trình hỗ trợ tài chính dành cho du học sinh quốc tế, có thể xem xét dựa trên kết quả học tập hoặc theo nhu cầu. Những hỗ trợ tài chính như vậy có thể giúp trang trải một phần hoặc toàn bộ học phí, chi trả sinh hoạt phí cũng như các loại chi phí khác liên quan đến học tập. 

Chỉ cần điểm IELTS cao là đủ du học Úc

Trên thực tế, điểm IELTS cao không có nghĩa là bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường học tập mới. Dù có nhiều bạn đạt IELTS 6.5-7.0 nhưng lại gặp một vài khó khăn khi giao tiếp hay nghe giảng trên lớp. 

IELTS mà sinh viên thường dùng như là bài kiểm tra nhằm đánh giá kỹ năng tiếng Anh học thuật. Tiếng Anh của người Úc rất phong phú, họ dùng nhiều cụm từ mà các nước khác thường sử dụng hoặc nhiều tiếng lóng, tiếng địa phương mang âm hưởng thổ dân hoặc đơn giản là sự kết hợp của những cụm từ dài. Điều này dễ gây nhầm lẫn hoặc gây khó hiểu cho nhiều người khi lần đầu tiên đến xứ sở chuột túi. 

Vì ngôn ngữ là một kỹ năng nên nếu không được luyện tập thì nó sẽ bị thui chột. Hãy trau dồi ngoại ngữ của mình bằng cách chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh với người khác. Nếu nghe không kịp hoặc không rõ, chớ ngập ngừng cũng đừng mất bình tĩnh, hãy đợi họ nhắc lại. Thường xuyên đọc sách báo và tìm hiểu thông tin trước khi đến lớp. Bạn cũng có thể ghi âm bài giảng để về phòng có thể theo dõi lại. 

Những hiểu lầm thường gặp về vấn đề du học Úc

Chương trình học khi du học Úc đơn giản 

Chương trình học tại Úc cũng không phải quá nặng nề, nhưng cách học khác chương trình đại học Việt Nam. Thông thường giảng viên sẽ dạy hoặc nói về một vài ý chính, còn lại thì sinh viên sẽ phải chăm chỉ đọc sách, tự học và nghiên cứu thêm. Nên đọc tài liệu trước khi đến lớp, note lại những gì bạn không hiểu rồi hỏi giảng viên ngay trên lớp. 

Học đại học đòi hỏi người học phải biết sắp xếp thời gian và quản lý bản thân. Kết quả học tập thường được dựa trên nhiều yếu tố: sự tham gia của người học, bài kiểm tra, thuyết trình, dự án chung, bài tập lớn, viết luận… Viết luận là yêu cầu với các sinh viên, tuy nhiên cách viết bài luận như thế nào trong giới hạn số từ hay làm thế nào để không đạo văn là một vài điều bạn cần quan tâm. 

Thoải mái làm thêm kiếm thu nhập

Ở một số quốc gia, sinh viên nước ngoài không được làm thêm trong thời gian học. Còn ở Úc, với visa du học, bạn chỉ được phép làm thêm tối đa 48 giờ mỗi 2 tuần trong học kỳ, không hạn chế số giờ làm việc trong các kỳ nghỉ. Tuy nhiên, đa số du học sinh làm thêm chỉ đủ tiền chi trả phí sinh hoạt bao gồm tiền nhà, ăn ở, di chuyển. Việc làm thêm để kiếm tiền đóng học phí không hề dễ dàng như bạn tưởng. 

Hãy xem việc đi làm như là một sự trải nghiệm, để trau dồi tiếng Anh, kĩ năng giao tiếp. Việc sinh viên bận đi làm, không có thời gian học bài, bị rớt môn học, phải kiếm tiền nộp lệ phí học/thi cũng không phải hiếm gặp. Đừng để bản thân bị cuốn theo vòng xoáy đi làm kiếm tiền, đừng để nó ảnh hưởng tới việc học, bởi vì mục đích chính của bạn là đi học chứ không phải đi làm. 

Những hiểu lầm thường gặp về vấn đề du học Úc

Du học Úc khó kết bạn

Một lầm tưởng về du học Úc phổ biến khác là sinh viên nước ngoài sẽ khó kết bạn, tuy nhiên thực tế không phải vậy. 

Các trường luôn nỗ lực để du học sinh cảm thấy được chào đón, ví dụ như Tuần lễ hướng dẫn giúp làm quen với trường học, các trung tâm hỗ trợ, câu lạc bộ và hội sinh viên… Đừng ngại bắt chuyện với bạn cùng lớp, bởi vì ngay cả những sinh viên bản xứ cũng có thể cảm thấy bối rối khi bắt đầu một khoá học mới ở một trường học mới, và một số người cũng rời khỏi nhà để theo học giống hệt như bạn vậy. 

Tổng kết

Tương tự như các nước khác, việc lầm tưởng về du học Úc là điều hết sức bình thường. Điều đặc biệt đừng để nó ảnh hưởng đến cách bạn giao tiếp với người khác hoặc cách bạn tham gia công việc gì đó. Và hãy tự trang bị cho mình một nền tảng thật vững chắc, giúp thu hẹp khoảng cách giữa học sinh Việt Nam với môi trường giáo dục đại học Úc, giúp bạn “giảm xóc” để thích ứng và hội nhập thành công với môi trường mới. 

Xem thêm: