Úc là một quốc gia nổi tiếng bởi không chỉ có nền kinh tế phát triển, xứ sở của loài chuột túi mà còn có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nổi tiếng và được yêu thích là như thế nhưng chắc hẳn nước Úc xinh đẹp còn rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết. 

Hãy cùng My Visa Support khám phá điều này trong bài viết dưới đây nhé.

Thời tiết của Úc trái ngược với thế giới

Điều thú vị đầu tiên có thể bạn chưa biết đó chính là nước Úc có thời tiết trái ngược hẳn với phần còn lại của thế giới. Điều đó có nghĩa là khi phần lớn thế giới đang là mùa hè thì người Úc đang trải qua thời tiết lạnh giá của mùa đông. Họ sẽ đón năm mới và Noel với bikini, áo cộc và quần short, tổ chức tiệc Giáng sinh trên bãi biển và làm người “tuyết” từ cát thay vì tuyết thật sự.

Đây cũng chính là lý do mà người dân Úc thường tổ chức thêm 1 lễ Giáng sinh nữa vào khoảng tháng 7 để có thể trải qua cảm giác lạnh giá, ngồi trước lò sưởi và tặng quà cho nhau, làm người tuyết thật giống như các nước khác trên thế giới.

Thời tiết của Úc trái ngược với thế giới

Thủ đô nước Úc không phải Sydney 

Sydney là một thành phố cảng quan trọng ở Đông Nam của Úc. Đây là thành phố lâu đời nhất, lớn nhất và nổi tiếng nhất của nước Úc. Tuy vậy, Sydney không phải là thủ đô của Úc mà Canberra mới thực sự là thủ đô của xứ sở chuột túi. 

Năm 1901, đã nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt về vấn đề thủ đô của Úc là thành phố nào và nơi đặt tòa nhà Quốc hội. Có 2 lựa chọn khiến các bên tranh luận là thành phố Sydney và Melbourne. Sau một thời gian, các bên đã quyết định thủ đô của Úc phải cách Sydney trên 160km và không phải ở Sydney. Trong khi đó, Melbourne sẽ là nơi đặt trụ sở Quốc hội cho đến khi thủ đô mới được xây dựng xong. 

Địa điểm cụ thể được xem xét trở thành thủ đô của nước Úc bao gồm nhiều thành phố như: Dalgety, Bathurst, Albury, Orange, . .. Và qua nhiều cuộc tranh cãi, cuối cùng năm 1909, Canberra đã chính thức trở thành thủ đô của nước Úc. Vào ngày 9/5/1927, trụ sở chính của Quốc hội Úc đã được chuyển từ Melbourne đến Canberra. 

Sau Thế chiến thứ hai, vị Thủ tướng Robert Menzies đã chủ trương xây dựng một Canberra vững mạnh. Với chính sách đúng đắn và hành động quyết liệt của vị Thủ tướng này, thủ đô Canberra đã phát triển nhanh chóng và ngoạn mục. Bên cạnh đó, dân số của thủ đô Canberra đã tăng lên đến hơn 50% qua từng thời kỳ khác nhau được tính từ năm 1955 đến năm 1975. Trải qua nhiều thăng trầm, Canberra giờ đây đã có những bước chuyển mình đầy ngoạn mục. 

Thủ đô nước Úc không phải Sydney

Melbourne từng là thành phố giàu nhất thế giới

Melbourne được biết đến là xứ sở của những mỏ kim loại quý đặc biệt là vàng. Tại Melbourne, ngày cũng như ban đêm, các hoạt động mua bán, khai thác và chế tạo vàng, kim loại quý hiếm trở thành hoạt động chính của cả thành phố. Và chẳng mấy chốc Melbourne đã trở thành thành phố giàu có nhất thế giới vào những năm 1880. 

Melbourne từng là thành phố giàu nhất thế giới

Số lượng cừu, chuột túi nhiều hơn người

Theo ước tính, ở Australia có khoảng 60 triệu chuột túi và 75,5 triệu con cừu trong khi dân số là gần 23 triệu dân. Sở dĩ như vậy bởi vì nước Úc có đến 2/3 diện tích là sa mạc, đây là địa điểm sinh sống lý tưởng của những động vật hoang dã. Trong khi dân số nước này chủ yếu sống tập trung ở một số thành phố lớn. Còn rất nhiều diện tích đất đai ở Úc không có dân cư sinh sống. 

Vì lý do này mà đã có rất nhiều câu nói đùa rằng, nếu có sự tranh chấp giữa chuột túi và người ở quốc gia này thì trung bình, 1 người sẽ phải chiến đấu với 3 con Kangaroo.

Số lượng cừu, chuột túi nhiều hơn người

Lý do nước Úc lấy Kangaroo là biểu tượng

Du khách có bao giờ thắc mắc rằng tại sao Kangaroo lại là biểu tượng của nước Úc. Thực ra, mặc dù trông chúng rất thông minh và có đôi chân khỏe bật nhảy cao nhưng Kangaroo có nhược điểm là không thể bước thụt lùi. Người Úc đặt hình ảnh Kangaroo lên huy hiệu quân đội và biểu tượng quốc gia nhằm nhấn mạnh rằng họ luôn luôn hướng về phía trước, hướng về sự tiến bộ và không bao giờ chịu thoái lui.

Lý do nước Úc lấy Kangaroo là biểu tượng

Là quốc gia tiêu thụ bánh mì nhiều nhất thế giới

270 triệu là số lượng bánh được người dân Úc tiêu thụ hàng năm. Chính nhờ số lượng này mà Úc đã trở thành đất nước tiêu thụ số lượng bánh lớn nhất thế giới. Điều này lý giải vì sao những món ăn nổi tiếng của Australia thường có liên quan đến bánh như: bánh Hamburger củ dền, bánh nướng cari xanh, Cheese & Bacon Roll, bánh Pavlova…

Là quốc gia tiêu thụ bánh mì nhiều nhất thế giới

Diện tích trang trại Anna Creek còn lớn hơn đất nước Israel

Nếu du khách đã xem bộ phim Australia do 2 diễn viên nổi tiếng Hugh Jackman và Nicole Kidman thể hiện, chắc hẳn du khách sẽ ấn tượng với mảnh đất khô cằn và đàn gia súc khổng lồ. Khung cảnh ấy không chỉ có thực ở ngoài đời mà còn hoành tráng hơn. Ở vùng Nam Úc, Anna Creek được xem là trang trại rộng nhất thế giới với diện tích lên đến 24.000 km2, lớn hơn cả đất nước Israel.

Diện tích trang trại Anna Creek còn lớn hơn đất nước Israel

Nước Úc có nhiều bãi biển nhất thế giới

Úc có diện tích mặt biển rộng lớn lên đến 8.505.348 km2. Với gần 50.000 km bờ biển, đất nước chuột túi có khoảng 10.000 bãi biển tuyệt vời, rộng hơn bất cứ nơi đâu khác trên trái đất. Nếu dành mỗi ngày ghé thăm một nơi thì sẽ phải mất 27 năm mới khám phá hết các bãi biển của đất nước này. 

Nước Úc có nhiều bãi biển nhất thế giới

Có 1 bãi biển bí ẩn vài năm mới xuất hiện một lần

Đây là 1 bãi biển nhỏ nằm ở Vịnh Mackenzies, phía Đông thành phố Sydney. Tuy nhiên phải 7-10 năm, thì người ta mới có dịp nhìn thấy nó. Bãi biển này thường xuyên ẩn mình dưới mặt biển và tất cả những gì mọi người nhìn thấy chỉ là một mỏm đá nhô lên. 

Gần đây, khu vực mỏm đá quen thuộc kia đã bất ngờ xuất hiện một bãi biển thoai thoải, cát mịn và trắng ngay khi thuỷ triều rút. Ngay khi có thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, người dân địa phương và khách du lịch đã đổ xô đến để tận mắt chiêm ngưỡng bãi biển nhiều năm mới có một lần và chỉ tồn tại trong vòng vài ngày. Khi nước dâng cao, bãi biển này cũng nhanh chóng biến mất. 

Bãi biển được khách du lịch mô tả “có cảnh đẹp siêu thực”, phù hợp để bơi lội, lướt sóng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng cảnh báo du khách hạn chế bơi tại khu vực này, không bơi lội ở khu vực cắm cờ đỏ nếu không có lực lượng cứu hộ, nhất là với những du khách thiếu kinh nghiệm. 

Có 1 bãi biển bí ẩn vài năm mới xuất hiện một lần

Tắm biển ban ngày từng bị coi là phạm pháp tại Úc

Ở Australia vào những năm 1828 – 1902, việc tắm biển vào ban ngày là bất hợp pháp. Úc có khoảng 10.000 bãi biển mà người dân bị cấm tắm biển vào ban ngày thì thật là đáng tiếc! May mắn thay, sau nhiều thập kỷ nỗ lực đấu tranh, những vận động viên bơi lội đã được ghi danh và việc tắm biển trở nên hợp pháp để các khách du lịch có thể tắm ở bất cứ bãi biển nào như ngày nay. 

Có 1 địa điểm du lịch nổi tiếng – Làng hình nhân

Ở phía Tây Úc có một địa điểm du lịch vô cùng độc đáo, được đông đảo khách quan tâm, đó chính là làng hình nhân (Gnomesville), tọa lạc ở đường Wellington Mill và gần Thung lũng Fergeron. Hai bên đường là rừng cây bạc hà, cỏ dại và một rừng đầy các hình nhân, chú lùn được làm bằng đất nung. Có khoảng 5.000 chú lùn có trong rừng ở khu vực này. Các hình nhân đặt ở đây đều phải đăng ký với toà thị chính, có tên đầy đủ như thẻ căn cước riêng biệt, theo News. 

Làng hình nhân

Công viên rau xanh miễn phí

Epicurious ở Brisbane là công viên rau xanh công cộng ở Australia. Tại đây nhiều loại rau được trồng trên diện tích 1.500 m2 với những khu đất được quy hoạch hợp lý để trồng rau xanh xen giữa với chỗ ngồi nghỉ ngơi. Những năm vừa qua, đây luôn là điểm du lịch nghỉ ngơi, khu picnic nổi tiếng tại thành phố Brisbane. 

Công viên rau xanh miễn phí

Tồn tại “Đảng Tình dục” (Sex Party)

Điều thú vị về Úc là nước này có một đảng có tên rất “độc” gọi là “Đảng Tình dục” (Sex Party). Đảng Tình dục ở Australia theo đuổi việc tìm cách hợp pháp hoá cần sa, hợp pháp hoá “cái chết nhẹ nhàng” đối với những người bị bệnh hiểm nghèo và mong muốn bãi bỏ đạo luật chống khiêu dâm, phá thai, thu thuế nhà thờ…

Lạc đà hoang dã tương đối nguy hiểm

Với hệ sinh thái đa dạng và phong phú, động vật hoang dã nhiều đến nỗi ra đường là du khách có thể dễ dàng nhìn thấy chúng lang thang khắp nơi. Vì vậy, Chính phủ Australia đã phải chi đến 19 triệu USD để đưa những con lạc đà hoang dã vào khuôn khổ nhằm ngăn ngừa những mối đe dọa nguy hiểm mà chúng gây ra với người đi đường. 

Lạc đà hoang dã tương đối nguy hiểm

Tổng kết

Trên đây là những điều thú vị về nước Úc mà có thể bạn chưa từng được biết đến. Nước Úc xinh đẹp còn rất nhiều điều thú vị để du khách có thể khám phá khi có dịp đặt chân đến đây. Hãy cùng MVS khám phá nhiều hơn về “xứ sở chuột túi” này nha!