Vừa học vừa làm khi du học Úc luôn là mối quan tâm của du học sinh quốc tế vì vừa đảm bảo giúp có thêm kiến thức thực tế, vừa giúp trang trải thêm 1 phần kinh phí khi du học. Tuy nhiên, du học sinh cũng cần nắm rõ những nguyên tắc, quy định và quyền lợi của mình để vừa học vừa làm sao cho hợp lý và đúng luật nhất có thể.

Bài viết hôm nay, My Visa Support sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về vấn đề du học Úc vừa học vừa làm cũng như những lưu ý cần biết để các du học sinh có thêm những kiến thức chính xác nhất nhé.

Hiểu đúng về du học Úc vừa học vừa làm

Trên thực tế, không có loại visa du học Úc dành riêng cho việc vừa học vừa làm. Đây chỉ là cách diễn đạt phổ biến để miêu tả việc tìm kiếm việc làm thêm trong quá trình học nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tế và tăng thêm nguồn tài chính trong suốt thời gian du học tại Úc. Bạn có thể hiểu về xu hướng này qua các hình thức dưới đây:

  • Du học Úc vừa học vừa làm dành cho những bạn chọn chương trình học nghề tại Úc. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại nhiều cơ hội làm việc phù hợp trong tương lai.
  • Chương trình thực tập hưởng lương đối với những trường có chính sách này.
  • Chương trình làm thêm dành cho du học sinh đang học tập và sinh sống tại Úc.

Hiểu đúng về du học Úc vừa học vừa làm

Ưu điểm của việc du học Úc vừa học vừa làm

Thời gian học ngắn nên tiết kiệm chi phí

Đối với những bạn chọn chương trình du học nghề, thời gian theo học khá ngắn, chỉ mất 1-2 năm để hoàn thành chương trình. Ngoài ra, bạn chỉ cần dành 3 hoặc 4 ngày học trên lớp mỗi tuần. Thời gian học ngắn này giúp bạn tiết kiệm được phần nào học phí và chi phí sinh hoạt.

Hiện nay, chính phủ Úc cho phép du học sinh làm việc lên đến 48 giờ mỗi 2 tuần khi đang học và không giới hạn số giờ trong các kỳ nghỉ lễ (theo cập nhật mới nhất của Visa 485). Mức lương khi làm thêm tại Úc sẽ được chi trả tùy theo từng công việc và khu vực bạn sinh sống. Các công việc làm thêm hợp pháp sẽ được trả lương tối thiểu đúng quy định, khoảng 21,38 AUD/giờ (tương đương 330.000 đồng). Nếu bạn có trình độ tiếng Anh tốt, bạn sẽ dễ dàng tìm được những công việc với mức lương cao hơn.

Thời gian học ngắn nên tiết kiệm chi phí

Nâng cao kỹ năng từ thực tế

Dù bạn chọn chương trình học nào, phần lớn thời gian trên lớp sẽ tập trung vào giảng dạy lý thuyết nền tảng. Lựa chọn chương trình học nghề hoặc thực tập hưởng lương sẽ mang lại những kinh nghiệm thực tế giúp bạn áp dụng vào công việc.

Đặc biệt, với chương trình thực tập cho phép bạn vừa học vừa làm tại Úc, bạn có thể áp dụng ngay kiến thức đã học trên lớp vào công việc. Điều này giúp bạn dễ dàng khám phá và rèn luyện thêm những thế mạnh của bản thân, tăng cường khả năng cạnh tranh trong công việc. Nếu bạn có năng lực tốt, bạn hoàn toàn có thể tìm được vị trí chính thức trong công ty nơi bạn thực tập ngay sau khi tốt nghiệp.

Nâng cao kỹ năng từ thực tế

Nâng cao trình độ tiếng Anh

Đây là một lợi ích lớn đối với những bạn không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, điển hình là du học sinh Việt Nam. Duy trì việc vừa học vừa làm tại Úc sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh và thậm chí còn giúp bạn hiểu thêm về văn hóa và lối sống của người dân nơi đây.

Nâng cao trình độ tiếng Anh

Có thêm cơ hội định cư lâu dài

Dù Úc luôn nổi tiếng là một quốc gia có nền kinh tế hàng đầu, đất nước này vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực, đặc biệt ở những vùng thưa thớt dân cư. Với những bạn du học Úc vừa học vừa làm trong suốt quá trình học, bạn sẽ được trau dồi và rèn luyện những kỹ năng thực tiễn, giúp dễ dàng tìm được việc làm.

Ngoài ra, chính phủ Úc cũng đưa ra danh sách những ngành nghề ưu tiên dành cho du học sinh. Đây là những ngành hiện đang được đánh giá cao trên thị trường lao động Úc và dự đoán có nhu cầu lớn trong tương lai. Vì vậy, ngoài sở thích và năng lực của bản thân, khéo léo lựa chọn các ngành học thu hút nhân lực sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội định cư trong tương lai.

Có thêm cơ hội định cư lâu dài

Nên chọn ngành học gì khi du học Úc vừa học vừa làm

Trong quá trình cân nhắc và lựa chọn ngành học, ngoài yếu tố sở thích thì cơ hội việc làm và cơ hội định cư đều là những khía cạnh được du học sinh quan tâm nhiều.

  • Với những bạn du học Úc theo các chương trình nghề, bạn có thể lựa chọn những ngành có khả năng định cư cao như nhóm ngành giáo dục, kỹ thuật, khai thác khoáng sản, y dược, kinh tế dịch vụ, và nhóm ngành đầu bếp – nhà hàng – phục vụ.
  • Nếu bạn chọn các chương trình thực tập hưởng lương, hãy chú trọng vào những ngành học xoay quanh lĩnh vực dịch vụ như quản trị khách sạn, du lịch, một số lĩnh vực về IT và công nghệ thông tin, cũng như một số ngành về kỹ thuật và xây dựng. Tuy nhiên, thông tin về chương trình học có thực tập hưởng lương sẽ khác nhau tùy vào từng trường, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin chi tiết.

Nên chọn ngành học gì khi du học Úc vừa học vừa làm

Lộ trình cho du học sinh Úc vừa học vừa làm 

Đối với du học nghề

Có nhiều khóa học VET để bạn lựa chọn tùy theo mục đích và nhu cầu cá nhân, bao gồm:

  • Chứng chỉ I đến IV
  • Văn bằng & văn bằng cao cấp
  • Chứng chỉ tốt nghiệp/Bằng tốt nghiệp
  • Các khóa học tiếng Anh

Đối với học có thực tập hưởng lương và làm thêm

Với những bạn muốn du học Úc vừa học vừa làm theo một trong hai chương trình trên, bạn có thể lựa chọn tham gia bất cứ khóa học nào tại Úc với điều kiện thỏa mãn hai tiêu chí sau:

  • Độ tuổi từ 18 trở lên
  • Phải xin được giấy phép làm việc (working permit) tại cơ quan Di trú (DMA) nếu có nhu cầu đi làm. Ngoài ra, bạn cũng phải đăng ký thêm Mã số thuế (Tax File Number).

Lộ trình cho du học sinh Úc vừa học vừa làm

Tổng kết

Du học Úc vừa học vừa làm là giải pháp tối ưu giúp bạn giảm bớt gánh nặng về chi phí sinh hoạt và học tập. Nếu bạn còn thắc mắc về chương trình du học này, hãy liên hệ với MVS để được tư vấn mọi thông tin dựa trên nhu cầu, sở thích và khả năng học tập của bạn.