Nước Úc là một quốc gia phát triển vượt bậc với nền kinh tế và cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới. Đây luôn là điểm đến trong mơ của nhiều người từ nhiều quốc gia khác nhau.

Hãy cùng My Visa Support tìm hiểu những thông tin cơ bản về nước Úc trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tổng quát về nước Úc

Nước Úc là một quốc gia ổn định, dân chủ và khác biệt về văn hoá, với nguồn lực lao động có tay nghề cao và là một trong những nền kinh tế phát triển hùng mạnh nhất thế giới. 

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nền văn hoá cổ xưa phong phú, nước Úc không giống bất kỳ miền đất nào khác. Úc là quốc gia có diện tích lớn thứ 6 thế giới đồng thời là quốc gia duy nhất cai quản cả một châu lục. 

Tổng quát về nước Úc

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ của nước Úc

Lãnh thổ nước Úc bao gồm 6 tiểu bang là New South Wales, Victoria, Queensland, Tây Úc, Nam Úc, Tasmania và 2 vùng lãnh thổ nội địa: Lãnh thổ phía Bắc và Lãnh thổ Thủ đô Úc. 

Ngoài ra, Úc tuyên bố quyền quản lý một phần lớn của Nam Cực, được gọi là “Lãnh thổ Nam Cực của nước Úc” và quản lý 6 vùng đảo bao gồm: Đảo Norfolk, Quần đảo Coral Sea , Quần đảo Cocos (Keeling), Đảo Christmas, Quần đảo Ashmore và Cartier, Đảo Heard và Quần đảo McDonald. 

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ của nước Úc

Khí hậu và thời tiết của nước Úc

Nước Úc nằm trên một châu lục rộng lớn với tình trạng thay đổi khí hậu đa dạng theo từng vùng. Phần lớn lãnh thổ nước Úc là hoang mạc hoặc bán hoang mạc, và hầu hết các vùng nhận được hơn 3000 giờ nắng mỗi năm. 

Về tổng quan, phía bắc nước Úc có khí hậu nhiệt đới và nóng, trong khi các vùng ven biển phía nam có kiểu khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè khô nóng và mùa đông ẩm ướt mát mẻ. Lượng mưa chủ yếu tập trung ở các vùng ven biển, và vào mùa đông, nhiệt độ ở một số khu vực phía nam có thể giảm xuống dưới 0°C. Tuyết thường xuất hiện trên những ngọn núi cao như Snowy Mountain ở New South Wales, Mt Paw Paw và Mt Buller ở Victoria, Mt Wellington ở Tasmania.

Do nằm ở bán cầu nam, mùa đông ở Úc kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, trong khi mùa hè là từ tháng 12 đến tháng 2. Vào mùa đông, các vùng nhiệt đới thường khô, còn mùa hè là mùa ẩm ướt. Khả năng thay đổi nhiệt độ theo mùa lớn hơn ở các vùng phía nam, với lượng mưa tập trung chủ yếu vào mùa đông. Một số khu vực phía nam vào mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11 có lượng phấn hoa trong không khí tăng cao, có thể gây khó chịu cho những người bị dị ứng phấn hoa.

Khí hậu và thời tiết của nước Úc

Kinh tế nước Úc

Từ năm 1992, kinh tế Úc được đánh giá là phát triển nhanh hơn so với các nước phát triển khác. Úc là nền kinh tế lớn thứ 14 thế giới vào năm 2019 với GDP đạt 2 nghìn tỷ AUD trong năm tài chính 2019-2020. 

Các nguồn đầu tư từ nước ngoài đã mang lại cho Úc sự phồn thịnh, giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư vào công nghiệp và sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân trong và ngoài nước. Sau năm tài chính 2019-2020, Úc vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài nhờ nền dân chủ ổn định và nguồn lao động tay nghề cao từ nhiều quốc gia.

Với sự hợp nhất năm 2006 giữa Sở giao dịch chứng khoán Úc và Sở giao dịch tương lai Sydney, Sở giao dịch chứng khoán Úc đã trở thành sàn giao dịch lớn thứ chín trên thế giới.

Úc dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu với 16 giải Nobel về Sinh học và Dược học.

Trong ngành khai thác khoáng sản, Úc là nhà sản xuất lớn nhất về vàng, bô xít, sắt, kẽm, niken, lithium, than đá và đất hiếm.

Kinh tế nước Úc

Hệ thống giáo dục của nước Úc

Vào năm 2019, Úc là điểm đến hấp dẫn thứ ba trên thế giới cho 758,154 du học sinh quốc tế, giúp nền kinh tế Úc tăng 38.4 tỷ AUD trong năm tài chính 2019-2020.

Giáo dục là một trong những ngành công nghiệp lớn hàng đầu ở Úc. Hơn một nửa số trường đại học ở xứ sở chuột túi được xếp vào danh sách những trường đại học hàng đầu thế giới và 6 trong số đó nằm trong top 100, theo Times Higher Education World University Rankings năm 2019.

Các trường ở Úc cung cấp các khóa học và bằng cấp trên nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp sinh viên quốc tế dễ dàng tìm được trường và lĩnh vực phù hợp cho mình.

Hệ thống giáo dục của nước Úc

Hệ thống y tế của nước Úc

Medicare là hệ thống bảo hiểm xã hội giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế với mức giá thấp hoặc được chính phủ hỗ trợ hoàn toàn tùy theo từng trường hợp cá nhân. Thường trú nhân và công dân Úc sẽ đóng bảo hiểm xã hội (Medicare Levy) hàng năm thông qua thuế thu nhập cá nhân. 

Du học sinh và người giữ visa tạm thời phải mua bảo hiểm tư nhân trước khi sang Úc và không đủ điều kiện sử dụng Medicare của chính phủ, do đó họ có thể yêu cầu hoàn lại tiền Medicare Levy sau năm tài chính (Năm tài chính thường bắt đầu từ ngày 01 tháng 07 và kết thúc vào ngày 30 tháng 06 của năm sau) nếu họ có đi làm và đóng thuế.

Hệ thống y tế của nước Úc

Hệ thống giao thông của nước Úc

Hầu hết người dân ở các thành phố lớn thường chọn các phương tiện công cộng như xe lửa, xe điện và xe buýt để di chuyển vào trung tâm vì tính an toàn, tiện lợi và giá cả phải chăng. 

Trong bối cảnh các thành phố lớn ngày càng đông dân, dẫn đến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm và bãi đậu xe trong thành phố trở nên đắt đỏ và khó tìm, chính phủ các bang đã liên tục mở rộng và nâng cấp hệ thống phương tiện công cộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. 

Tùy theo từng bang và từng trường hợp cụ thể, chính phủ bang có thể giảm chi phí sử dụng phương tiện công cộng cho người dân. Vào những dịp đặc biệt như giao thừa và các lễ hội lớn của bang, người dân được phục vụ miễn phí dịch vụ công cộng. Ngoài ra, các thành phố lớn đều có những tuyến xe buýt hoặc xe điện miễn phí phục vụ người dân di chuyển trong trung tâm mỗi ngày.

Người có bằng lái quốc tế đến Úc có thể phải thi lại tùy theo quy định của từng bang. Bằng lái xe ở Úc được sử dụng như thẻ căn cước công dân, thiết kế và điều kiện trên bằng lái của mỗi bang sẽ khác nhau nhưng có chung số điểm và có thể dùng ở mọi nơi trên lãnh thổ Úc.

Hệ thống giao thông của nước Úc

Thu nhập và chi phí sinh hoạt tại nước Úc

Mọi người sống ở Úc, bao gồm cả sinh viên quốc tế và những người giữ visa tạm thời, đều có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian (tùy theo điều kiện quy định của visa) trong khi đi học hoặc chờ chính phủ cấp đổi visa mới để bù đắp chi phí sinh hoạt. Đồng thời, cũng có các học bổng để giúp sinh viên giảm thiểu học phí.

Chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào mỗi trường hợp và nhu cầu chi tiêu, tuy nhiên, trung bình mỗi người sống ở Úc sẽ tiêu khoảng $1800 AUD/tháng cho các nhu cầu cơ bản như tiền nhà, điện, nước, đi lại, và ăn uống.

Thu nhập bình quân ở Úc là $1,200/tuần trước thuế. Tùy thuộc vào ngành nghề và tính chất công việc mà mức thu nhập có thể thay đổi.

Thu nhập và chi phí sinh hoạt tại nước Úc

Thiên nhiên và du lịch nước Úc

Úc là một quốc gia có thiên nhiên cực kỳ ấn tượng, nổi tiếng với những cung đường biển, rừng nhiệt đới và sa mạc đỏ. Úc có những bãi biển nằm trong top các bãi biển nổi tiếng trên thế giới nhiều năm liền như Whitehaven Beach, Byron Bay, Hyams Beach, và Bondi Beach. Bên cạnh đó, Great Barrier Reef ở tiểu bang Queensland là một trong bảy kỳ quan thế giới được UNESCO công nhận và là rạn san hô lớn nhất thế giới với tổng diện tích 348.700 km² cùng thảm thực vật và động vật vô cùng phong phú. 

Úc thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, qua đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân và mang lại nguồn thu nhập lớn cho chính phủ.

Thiên nhiên và du lịch nước Úc

Tổng kết

Bài viết trên đây là khái quát cho bạn những thông tin cơ bản về nước Úc để bạn có thể tham khảo và nắm được. Nếu bạn đang có dự định đến nước Úc trong thời gian tới thì nhất định không được bỏ qua bài viết này nhé!