Nước Úc đã và đang là một trong những điểm đến mơ ước của nhiều người Việt, trong đó có cả khách quốc tế, học sinh, sinh viên, nhà đầu tư hay lao động. Để được nhập cảnh Úc thì việc đầu tiên mà công dân Việt cần thực hiện đó là xin visa Úc. Vậy, để biết được đúng loại visa cần xin, đương đơn cần phải biết rõ về các loại visa cũng như đối tượng và điều kiện phù hợp với trường hợp của mình? 

Dưới đây là top những loại visa Úc phổ biến nhất với người Việt, cùng My Visa Support khám phá ngay!

1. Visa thăm Úc (Visa 600)

Visa du lịch

Visa du lịch Úc (Visa 600 – Tourist stream) là visa cho phép bạn đến Úc để du lịch, tham quan và tham gia các hoạt động vui chơi tại đất nước này. Đây là visa ngắn hạn và thời hạn cụ thể từ 3-12 tháng, số lần nhập cảnh là 1 hoặc nhiều lần với thời gian lưu trú tối đa mỗi lần là 3 tháng. 

Visa thăm thân

Visa thăm thân Úc (Visa 600 – Tourist stream) là thị thực dành riêng cho những ai có ý định sang Úc thăm gia đình, người thân hay bạn bè, . .. mà không có ý định làm việc. 

Tương tự với visa du lịch, thị thực visa cũng có thời hạn từ 3-12 tháng, thời gian lưu trú tối đa mỗi lần nhập cảnh là 3 tháng và có thể nhập cảnh 1 lần hoặc nhiều lần. 

Visa công tác

Visa công tác Úc (Visa 600 – Business visitor stream) là visa ngắn hạn dành riêng cho những doanh nghiệp có nhu cầu sang Australia công tác như: đi khảo sát thị trường, thương thảo hợp đồng, đoàn thăm của chính phủ, tham dự hội nghị, . .. mà không làm việc tại Úc. 

Sở hữu visa công tác bạn có thể xuất nhập cảnh 1 lần, nhiều lần vào Úc, mỗi lần được phép lưu trú tối đa 3 tháng với thời hạn lưu trú lên đến 3 năm. 

Visa thăm Úc (Visa 600)

2. Visa Úc diện làm việc và lao động tay nghề

Visa 485  

Visa tạm thời sau khi tốt nghiệp, còn được gọi là visa 485 Úc – Graduate Temporary Visa, là loại visa mà Chính phủ Úc cấp cho các sinh viên quốc tế đã hoàn thành một khóa học ít nhất 2 năm tại một trường ở Úc. Sau khi ra trường, những người này có thể sử dụng visa 485 nếu họ mong muốn ở lại Úc để tìm kiếm cơ hội nâng cao kiến thức và kinh nghiệm.

Với loại visa này, người sở hữu có thể làm việc toàn thời gian tại Úc, có quyền xuất nhập cảnh không giới hạn trong suốt thời gian hiệu lực của visa, và có cơ hội mở ra cánh cửa định cư tại Úc.

Visa 485 có hai loại với các điều kiện khác nhau:

  • Graduate Work Stream: có thời hạn 18 tháng từ ngày cấp, dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp các ngành nghề thuộc Danh sách định cư trung và dài hạn.
  • Post-Study Work Stream: có thời hạn từ 2 đến 4 năm kể từ ngày cấp, dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ một trường đủ điều kiện tại Úc, không phân biệt ngành học mà sinh viên theo đuổi.

Để được cấp visa Subclass 485, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Cung cấp bảo hiểm sức khỏe
  • Bằng cấp và bảng điểm của khóa học bạn vừa tốt nghiệp
  • Kết quả Anh văn
  • Phiếu lý lịch tư pháp tại nơi sinh ra và tại nơi nộp đơn xin visa
  • Bằng chứng về Skill Assessment (nếu xin visa 485 thời hạn 18 tháng).

Visa 491 

Visa 491 chính là phiên bản thay thế của visa 489 đã bị bãi bỏ từ ngày 16.11.2019. Visa 491 Úc (Skilled Work Regional visa – subclass 491) là thị thực dành cho lao động có tay nghề trong các khu vực vùng miền. Visa này cho phép những người lao động có kỹ năng và gia đình họ tạm trú tại các khu vực được chỉ định của Úc, với điều kiện người lao động phải được đề cử bởi Chính phủ của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ Úc, hoặc bởi người thân là thường trú nhân hoặc công dân Úc.

Ngoài ra, nếu bạn là du học sinh tại tiểu bang Queensland hoặc sắp trở thành du học sinh tại đây, bạn có thể tìm hiểu thêm về visa 491 – SBO (Small business owners), một diện visa tay nghề dành riêng cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Queensland. Khi giữ visa này, bạn có thể tiếp tục ở lại Úc bằng cách khởi nghiệp với số vốn khiêm tốn, từ đó mở ra cơ hội định cư lâu dài. Do đó, visa 491 – SBO được người Việt thường gọi là visa 491 diện chủ cơ sở kinh doanh nhỏ.

Nếu giữ visa 491 trong 3 năm và đáp ứng đủ các điều kiện, bạn có thể nộp đơn xin visa 191 để định cư lâu dài tại Úc.

Visa 189 

Visa 189 Úc (Skilled Independent visa – subclass 189) là một loại thị thực thuộc nhóm visa tay nghề độc lập của Úc, dành cho công dân nước ngoài có kỹ năng tay nghề cao muốn sống và làm việc tại Úc dựa trên điểm số di trú đạt được. Đặc điểm nổi bật của visa 189 là không yêu cầu đương đơn phải có sự đề cử từ chính quyền tiểu bang hay từ các chủ doanh nghiệp.

Khi sở hữu visa 189, bạn sẽ được cư trú và làm việc vĩnh viễn tại Úc, có thể học tập ở bất cứ đâu trong nước, và tự do du lịch trong và ngoài nước Úc trong 5 năm. Sau mỗi 5 năm, bạn cần gia hạn thường trú thông qua Resident Return visa (RRV) để tiếp tục duy trì quyền cư trú. Nếu đáp ứng các điều kiện, bạn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Úc, trở thành công dân Úc và có quyền bảo lãnh người thân đến Úc cư trú.

Để đạt được visa 189, bạn cần thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Đạt ít nhất 65 điểm di trú
  • Gửi thư bày tỏ nguyện vọng (EOI – Expression of Interest) để được mời nộp đơn
  • Dưới 45 tuổi tại thời điểm nộp hồ sơ
  • Nghề nghiệp phải nằm trong danh sách nghề của Úc (skilled occupation list)
  • Vượt qua kỳ kiểm định tay nghề từ cơ quan có thẩm quyền của Úc
  • Có chứng chỉ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu của visa 189 Úc…

Visa 190

Visa 190 Úc (Skilled Nominated visa – subclass 190) là một thị thực thuộc nhóm visa tay nghề, cho phép người lao động nước ngoài đến Úc làm việc và định cư. Để đủ điều kiện xin visa này, đương đơn cần được đề cử bởi Chính phủ tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ tại Úc, và ngành nghề của đương đơn phải nằm trong danh sách nghề của Úc.

Visa 190 cho phép người sở hữu lưu trú tại Úc với tư cách là thường trú nhân, làm việc và học tập tại Úc, đăng ký tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, và tự do du lịch trong và ngoài nước Úc trong 5 năm. Ngoài ra, đương đơn còn có thể bảo lãnh thân nhân sang Úc và có cơ hội trở thành công dân Úc nếu đáp ứng đủ các điều kiện.

Tương tự như visa 189, để sở hữu visa 190, bạn cần đạt ít nhất 65 điểm di trú, đạt điểm IELTS 6.5, ngành nghề của bạn phải nằm trong danh sách nghề (skilled occupation list), và bạn phải vượt qua kỳ thẩm định kỹ năng tay nghề…

Visa Úc diện làm việc và lao động tay nghề

3. Visa Úc diện Lao động kết hợp Kỳ nghỉ (462)

Visa 462 – Visa Úc diện Lao động kết hợp kỳ nghỉ là một loại visa tạm trú dành cho công dân trẻ từ một số quốc gia được Bộ Di trú Úc chỉ định. Với visa 462, bạn có thể vừa du lịch vừa làm việc hưởng lương tại Úc trong 1 năm, và có thể gia hạn thêm 2 lần nếu đáp ứng đủ các điều kiện.

Visa 462 mang lại nhiều lợi ích cụ thể như:

  • Cư trú tại Úc trong 12 tháng
  • Tham gia học tập trong 4 tháng
  • Tự do du lịch trong và ngoài nước Úc trong suốt thời gian visa còn hiệu lực
  • Nộp hồ sơ xin thị thực Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ thứ hai hoặc thứ ba nếu bạn đã hoàn thành một số công việc cụ thể tại một số vùng miền của Úc.

Visa Úc diện Lao động kết hợp Kỳ nghỉ (462)

4. Visa diện du học Úc

Visa 500 

Visa du học Úc (hay còn gọi là visa 500 Úc) là loại visa dành cho sinh viên quốc tế muốn theo học toàn thời gian tại các trường được chứng nhận tại Úc. Để xin visa này, sinh viên phải đăng ký và nhận được giấy báo nhập học từ một trường học tại Úc; nếu chưa đủ 18 tuổi, phải cung cấp kế hoạch tài chính chi tiết cho toàn bộ thời gian học tập tại Úc; và đáp ứng các yêu cầu về bảo hiểm sức khỏe dành cho du học sinh, cùng các điều kiện khác.

Visa du học Úc 500 có thời hạn tương ứng với tổng thời gian khóa học cộng thêm 1 tháng nếu khóa học dưới 10 tháng; hoặc cộng thêm 2 tháng nếu khóa học trên 10 tháng và kéo dài từ tháng 1 đến tháng 10 hàng năm; hoặc kết thúc vào ngày 15/03 của năm tiếp theo nếu khóa học trên 10 tháng và kết thúc vào cuối năm học của Úc.

Với visa này, du học sinh và gia đình đi cùng có thể làm thêm với số giờ giới hạn là 20 giờ mỗi tuần nếu đang theo học chương trình dưới bậc Thạc sĩ, hoặc không bị giới hạn thời gian làm việc nếu đang theo học chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu hoặc Tiến sĩ.

Visa 590 

Visa giám hộ học sinh Úc (còn gọi là visa 590 Úc) là loại visa dành cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh dưới 18 tuổi đang du học tại Úc. Người giám hộ có thể là:

  • Cha hoặc mẹ ruột (chỉ 1 người) đi theo để giám hộ.
  • Cô, dì, chú, bác ruột hoặc anh, chị ruột của học sinh (chỉ 1 người, trên 21 tuổi) đi theo để giám hộ.
  • Người thân hoặc bạn bè tại Úc (trên 25 tuổi) có giấy xác nhận an toàn trong việc chăm sóc trẻ em – Working With Children Certificate (WWC).
  • Nhà trường sắp xếp và chịu trách nhiệm giám hộ, học sinh sẽ ở với gia đình bản xứ (homestay) có chứng nhận WWC cho đến khi đủ 18 tuổi hoặc lâu hơn.

Visa này sẽ hết hạn khi visa du học của học sinh hết hạn hoặc khi học sinh đủ 18 tuổi, tùy thời điểm nào đến trước. Người được cấp visa Subclass 590 có quyền sống và học tập tại Úc nhưng không được phép làm việc tại đây. Để được cấp visa này, điều quan trọng nhất là bạn phải chứng minh khả năng tài chính của mình.

Visa diện du học Úc

5. Visa Úc diện gia đình

Visa 300 

Visa 300 – Prospective Marriage visa – Subclass 300 là loại thị thực tạm trú dành cho những người nộp đơn ở trong hoặc ngoài nước Úc. Visa này cho phép công dân Úc, thường trú nhân Úc đủ điều kiện bảo lãnh hôn phu hoặc hôn thê của mình đến Úc để kết hôn.

Ngoài việc đến Úc để kết hôn, khi sở hữu visa 300, bạn còn được hưởng các quyền lợi như:

  • Du lịch Úc
  • Tự do đi lại trong và ngoài nước Úc
  • Làm việc tại Úc
  • Bảo lãnh người thân nếu đáp ứng đủ điều kiện

Để được cấp visa Úc 300, điều quan trọng nhất là đương đơn và người bảo lãnh phải thực sự biết và gặp gỡ nhau trong ít nhất 6 tháng, mối quan hệ phải dựa trên sự tự nguyện và tình yêu, bạn phải trên 18 tuổi và phải kết hôn trong vòng 15 tháng kể từ khi được cấp visa 300.

Visa 820

Visa 820 (partner visa – subclass 820) là visa tạm trú dành cho các cặp đôi kết hôn hoặc có mối quan hệ như vợ chồng từ 1 năm trở lên. Người xin visa này phải đang ở trong nước Úc tại thời điểm nộp đơn.

Khi sở hữu visa 820, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

  • Quyền cư trú
  • Quyền du lịch
  • Quyền giáo dục
  • Quyền hưởng an sinh xã hội
  • Quyền bảo lãnh người thân
  • Sau 2 năm, bạn có thể nộp đơn xin visa 801 để tiếp tục hưởng thêm các quyền lợi như định cư và nhập quốc tịch.

Visa 143

Visa 143 Úc (contributory parent visa – subclass 143) là thị thực bảo lãnh cha mẹ định cư tại Úc theo diện đóng tiền. Khi sở hữu visa 143, người được bảo lãnh có thể sống lâu dài tại Úc với con cháu như một thường trú nhân hoặc công dân Úc và có thể xin nhập quốc tịch Úc khi đáp ứng các điều kiện.

Để được cấp visa 143, không chỉ người bảo lãnh mà cả người được bảo lãnh và các thành viên đi kèm (nếu có) đều phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về lý lịch, sức khỏe và tài chính.

Visa Úc diện gia đình

6. Visa Transit – Visa quá cảnh

Công dân Việt Nam có nhu cầu quá cảnh tại Úc để tiếp tục hành trình đến một quốc gia khác hoặc để lên tàu tham gia thủy thủ đoàn cần phải xin visa transit Úc, còn gọi là visa quá cảnh. Với visa Transit Úc, bạn có thể quá cảnh tại Úc trong thời gian tối đa 72 giờ nếu chờ chuyến bay tiếp theo, hoặc tối đa 5 ngày nếu bạn là người có visa Thuyền viên và tiếp tục hành trình bằng đường biển.

Visa Transit – Visa quá cảnh Úc

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những Visa Úc phổ biến nhất hiện nay cho người Việt. Tùy theo từng nhu cầu và điều kiện của mỗi người mà bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về loại Visa đấy nhé. Nếu có bất cứ yêu cầu hỗ trợ nào hoặc đang cần làm Visa Úc nhanh chóng, đơn giản nhất, hãy liên hệ với MVS ngay bạn nhé.